Sunday, July 22, 2012

All about CvSU and on how I adopt to the school.

WHERE 'YO. CvSU-Main is situated in Indang, Cavite
(Photo from http://1.bp.blogspot.com)
Actually nung first time ko sa cvsu, honestly I was so amaze that time kasi I never expect na malaki pala sya. May oval kaso un dn ang una kong napuna kasi spalto ang track ng oval kasi ang alam ko talaga rubberize sya kulay psick ba un. Basta but because first time ko dun d ko na lang pinansin, sabi ko pa nga sa sarili ko. “THIS IS MY DREAM SCHOOL!” dala na rin siguro ng pagiging ignorante that time. 
At dun na nagsimula ang yugto ng buhay ko sa kabsu. Nagdododrm din kasi ako mismo sa loob ng kabsu and that time medyo nag-aalangan pa ako kasi magkakaroon ako ng mga kasama na hindi ko naman kilala. At first mahirap kasi I have to adjust ibang tao tong mga kasama ko so I have to socialize with them siguro mga two weeks ata akong ilang sa kanila kaya sila na din mismo ang gumawa ng way para maging close kami, na hindi ko naman pinagsisishan kasi nagkasundo naman kami, kasi may mga similarities kameng mga magtotropa kaya medyo nagugustuhan ko na sa kabsu. Sa unang unang pasok ko naman sa klase naming honestly culture shock po talaga ko kasi, I wasn’t able to adjust na naman, I’m from alabang kasi kaya hindi ko agad-agad na adopt ung culture nila.  Ung feeling na nanganagpa ka kasi they have their own accent, and at the same time. Literal na probinsyano’t, probinsyana na natatwa sa mga corny jokes, ung mga mabababaw na topic na pinaguusapan, kaya shock ako nanggaling kasi ako sa isang liberated na skul at place kaya grabe ang impact nun sa akin, na nakakatuwa pa kasi ako pa ang naging kakaiba sa kanila, siguro dahil nga sa lugar na kianalakihan naming. Pero Masaya din ako sa kanila kasi maraming nagbago sa paguugali ko. Sa pag stay ko ng taon sa kabsu kasama ang mga kaklase ko ngayon, at mga rumate totally nabago ko sarili ko, from being “hudas.” Na hindi naawa sa mga kahit kanino kasi po  masukista po ako nung elementary at high school in short d po ako madaling maawa, salbahe din po ako kasi lagi din po akong nakikipagaway pero nung simula ng ipatapon ako ng nanay ko ditto sa cavite, natuto po akong makipagkapwa tao, rumispeto lahat kaya Masaya po akon na kahit papano napadpad ako ditto. Sa dalawang taon ko namang pagaaral ko ng pagaaral sa kabsu nung una lang ako natuwa sa skul. Kasi sa una akala ko ung mga upuan,rum at mga facilities ng kabsu ay under maintenance kaya ganun ung mga hitsura, may mga sira lalo na yung sa dorm tumotulong bubong mabagal sa paglabas ng tubig, at madami pang iba. Problema din po ang walang permanenteng rum ang mga studyante. Pero ganun pa rin, d nagbabago kung ano ang hitsura ng mga nakita ko  halos wala pong pagbabago na gaya nga ng sabi ng mga kaklase ko “wag ka ng umasa” pero baka ganun talaga kaya ngayon pong 3rd year na po ako siguro hanggang sa magtapos po ako ditto sa kabsu, mabagal pa din po ang pagusad nito.


No comments:

Post a Comment